ตรวจเช็คด่วน!! 6 อาการ สัญญาณบอกว่าคุณอาจเป็น “โรคไต” | Punsuay

ตรวจเช็คด่วน!! 6 อาการ สัญญาณบอกว่าคุณอาจเป็น “โรคไต”

ตรวจเช็คด่วน!! 6 อาการ สัญญาณบอกว่าคุณอาจเป็น “โรคไต”

Zcret-Miracle-White-New

ไต” (Kidney) เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เหมือนเครื่องกรองชั้นดี ที่คอยขับเอาของเสียในร่างกายออกทางปัสสาวะ ซึ่งปัจจุบันนี้ดูเหมือนเราจะรับเอาของที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายดายเหลือเกิน อาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาหารที่มีสารพิษเจือปนทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา

แต่อันตรายเหล่านี้จะไม่น่ากลัว หากเรามีไตที่ดี ไตที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะขับพิษเหล่านั้นออกมาทางปัสสาวะตามกระบวนการกรอง แต่ในทางกลับกัน หากไตไม่สามารถทำงานได้ ก็หมายถึงร่างกายของเราจะเก็บของเสียเอาไว้

ดังนั้น สุขภาพของคนเราจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของไตในการขับของเสียเช่นกัน โรคไตจึงเป็นโรคที่มีอันตรายและผลข้างเคียงต่อชีวิตเป็นอันมาก เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว…เราไม่ควรมองข้ามการดูแลใส่ใจสุขภาพของไต ความผิดปกติของไต ด้วยการตรวจเช็ค จับผิดอาการโรคไต

เนื่องจากไตทำหน้าที่ในการขับของเสียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ อาการที่บ่งบอกว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้จึงมักเกี่ยวกับการปัสสาวะ เช่น

1. ปัสสาวะขัด (อาการโรคไต) จะเข้าห้องน้ำทีก็ลำบาก เหมือนปวด แต่ถึงเวลาแล้วกลับกะปิดกะปอย ซึ่งพบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

2. ในบางคนกลับต้องปัสสาวะบ่อยๆ (อาการโรคไต) โดยเฉพาะในตอนกลางคืนขณะนอนหลับ กลับต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะ แต่ก็ใช่ว่าเมื่อเข้าห้องน้ำแล้วจะปัสสาวะได้สะดวก ที่ปวดบ่อยเนื่องจากน้ำปัสสาวะไม่สามารถออกมาได้ครั้งละทั้งหมดนั่นเอง ที่เป็นเช่นนั้นก็อาจจะเนื่องมาจาก มดลูกหย่อน หรือในชายก็เป็นต่อมลูกหมากโต

เซรั่มหน้าใส007

3. น้ำปัสสาวะมีสีขุ่นผิดปกติ (อาการโรคไต) จากเดิมที่คนปกติมีปัสสาวะเป็นสีเหลืองใส จะเข้มหรืออ่อนก็อยู่กับว่า ดื่มน้ำมากเพียงพอหรือไม่ หรือกินอาหารที่ทำให้ปัสสาวะเข้มหรือเปล่า แต่สำหรับคนที่มีความผิดปกติปัสสาวะจะกลายเป็นสีเหมือนน้ำล้างเนื้อ และบางครั้งอาจมีอาการเหมือนมีเลือดปนออกมาด้วย ทั้งนี้เนื่องมาจากสาเหตุมีการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ มีอาการอักเสบของไตหรือท่อทางเดินปัสสาวะเกิดเนื้องอกเป็นต้น

4. คนเป็นโรคไตจะมีอาการบวม (อาการโรคไต) ซึ่งเป็นได้หลายส่วนเช่น บริเวณรอบดวงตา บริเวณใบหน้า หรือแม้แต่ที่เท้า คล้ายๆ คนที่ยืนบ่อยจนเท้าบวม แต่นี่ไม่ใช่ เพราะอาการบวมจากโรคไตจะมีลักษณะบวมเหมือนบวมน้ำ กดแล้วจะมีรอยบุ๋มลงไป

5. มีอาการปวดหลัง ปวดเอว (อาการโรคไต) ลักษณะจะปวดแบบร้าววนไปถึงภายในช่องท้อง อาการโรคไตอักเสบนี้ หากหมอเคาะหลังเบาๆ ก็จะถึงกับสะดุ้ง แต่ไม่ถึงกับปวดแบบร้าวไปตามอวัยวะต่างๆ

6. ความดันโลหิตโดยไม่รู้ตัว (อาการโรคไต) เนื่องจากไตทำหน้าที่ควบคุมในเรื่องของความดันโลหิตด้วย ดังนั้น หากมีอาการเรื่องความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้ ก็พึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากไตอีกโรคหนึ่ง

 

ไต ทำหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกายผ่านการปัสสาวะ ซึ่งเมื่อปริมาณน้ำในกระเพาะปัสสาวะเต็ม เราจะรู้สึกถึงความอึดอัด แต่การที่ไตขับปัสสาวะไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่มีปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้คนป่วยมีความรู้สึกอึดอัด และของเสียนั้นๆ อาจถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย กลายเป็นความทุกข์ทรมานของผู้ป่วยในหลายส่วน และคนที่เป็นเรื้อรังอาจถึงขั้นต้องเจาะหน้าท้องเพื่อขับถ่าย หากเป็นไตวายก็ต้องมีการฟอกเลือด ทำความสะอาดซึ่งล้วนเป็นวิธีที่ทรมานเป็นอย่างมาก

ดังนั้นหากมีอาการบ่งชี้เสี่ยงต่อโรคไต ควรเร่งพบแพทย์แต่เนิ่นๆ เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที อย่าปล่อยให้รุกรามจนสายเกินแก้ เมื่อถึงเวลานั้นอาจต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://sukkaphap-d.com

 

ปรึกษาปัญหาผิวหน้าฟรี แอดไลน์มาสอบถามได้เลยคะ

3616603664845723740

รับผลิตครีม สร้างแบรนด์41

 

Submit a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *